NCS Lê Thanh Hải bảo vệ thành công LATS cấp Học viện

Sáng ngày 05/6/2021, Phòng Sau đại học tổ chức bảo vệ luận án tiến sĩ cấp Học viện cho NCS  Lê Thanh Hải về đề tài Nghiên cứu ảnh hưởng của vật liệu Stone Mastic Asphalt đến khả năng chống lún vệt bánh xe và chống nứt mặt đường bê tông asphalt trong điều kiện Việt Nam, Ngành: Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông; mã số: 9.58.02.05, do Đại tá, GS.TS Phạm Cao Thăng (Học viện Kỹ thuật Quân sự) và  TS Nguyễn Hoàng Long (Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải) hướng dẫn.

Hội đồng đánh giá luận án tiến sĩ cấp Học viện gồm các thành viên: GS.TSKH Nguyễn Xuân Trục – Trường ĐH Xây dựng, Chủ tịch Hội đồng; GS.TS Phạm Huy Khang – Trường ĐH GTVT, Phản biện 1; PGS.TS Nguyễn Hữu Trí – Viện KHCN&GTVT, Bộ GTVT, Phản biện 2; TS Đỗ Ngọc Viện – Trường ĐH CNGTVT, Phản biện 3;  Đại tá, PGS.TS Hoàng Quốc Long – Học viện KTQS, Thư ký; PGS.TS Lã Văn Chăm – Trường ĐH GTVT, Ủy viên; Đại tá, PGS.TS Ngô Hà Sơn – Học viện KTQS, Ủy viên.

Đến dự buổi bảo vệ của NCS Lê Thanh Hải, có đại diện chỉ huy Phòng Sau đại học, Viện Kỹ thuật Công trình đặc biệt, đại diện cơ quan công tác của NCS, các bạn bè, đồng nghiệp. Do tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Phòng Sau đại học đã phối hợp với Phòng Hậu cần tiến hành đảm bảo đầy đủ cồn sát khuẩn, khẩu trang, khử khuẩn tại  khu vực phòng bảo vệ đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch .

Sau khi xem xét hồ sơ luận án, nghe NCS Lê Thanh Hải trình bày luận án và trả lời các câu hỏi, Hội đồng đã thống nhất đánh giá:

– Ý nghĩa khoa học và thực tiễn

+ Phân tích, làm rõ cơ sở khoa học việc sử dụng lớp Stone Mastic Asphalt (SMA). Nghiên cứu bản chất lý thuyết của việc tăng hàm lượng cốt liệu thô tạo nên sự hình thành liên kết đá chèn đá làm tăng khả năng kháng biến dạng, khả năng kháng lún vệt bánh xe.

+ Trên cơ sở kết quả thí nghiệm xác định các chỉ tiêu cơ lý của hỗn hợp SMA (nóng và ấm), đã phân tích ưu điểm và phạm vi áp dụng của hỗn hợp SMA trong xây dựng mặt đường trong điều kiện nắng nóng của Việt Nam;

+ Đề xuất phương pháp thiết kế hỗn hợp, lựa chọn thành phần cấp phối, các yêu cầu vật liệu, các chỉ tiêu cơ lý của SMA ở Việt Nam.

+  Đề xuất được các chỉ tiêu kỹ thuật của SMA khi thiết kế kết cấu áo đường theo tiêu chuẩn 22TCN 211-06;

+ Đã phân tích và kiến nghị kết cấu áo đường mềm cấp cao sử dụng lớp SMA trong điều kiện Việt Nam.

            – Các kết quả chính đạt được và những đóng góp mới của luận án

+ Phân tích cơ sở khoa học của sự hình thành liên kết đá chèn đá, vai trò của bộ khung cốt liệu thô làm tăng khả năng chống lại biến dạng không hồi phục, vai trò của chất liên kết và phụ gia sợi chống nứt của hỗn hợp SMA.

+ Đánh giá và lựa chọn phương pháp Marshall thiết kế thành phần hỗn hợp SMA có cỡ hạt lớn nhất danh định 12,5mm. Thí nghiệm đánh giá được tính ưu việt của hỗn hợp SMA so với bê tông nhựa chặt thông qua các chỉ tiêu cơ lý như sức kháng ẩm, mô đun đàn hồi tĩnh, mô đun đàn hồi động, cường độ kéo uốn, khả năng kháng lún vệt bánh xe, khả năng kháng cắt và chỉ số kháng nứt CTIndex.

+ Đề xuất kết cấu áo đường mềm cấp cao sử dụng SMA và đã đánh giá hỗn hợp SMA đủ điều kiện làm lớp mặt cho kết cấu áo đường ô tô cấp cao và mặt đường sân bay trong điều kiện Việt Nam.

Hội đồng kết luận: Luận án tiến sĩ của NCS Lê Thanh Hải là một công trình khoa học được tác giả tiến hành một cách công phu, nghiêm túc, đã sử dụng phương pháp nghiên cứu và trang thiết bị thí nghiệm hiện đại. Hội đồng đã tiến hành bỏ phiếu thông qua luận án với kết quả 7/7 thành viên đồng ý thông qua và Hội đồng cũng đã kiến nghị Học viện Kỹ thuật quân sự, Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận học vị và cấp bằng Tiến sĩ kỹ thuật cho NCS Lê Thanh Hải

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*