Sáng ngày 04/8/2022, Phòng Sau đại học/Học viện KTQS đã tổ chức bảo vệ luận án tiến sĩ cấp Học viện cho NCS Phùng Mạnh Cường (khóa 37) về đề tài “Nghiên cứu dao động thẳng đứng của ô tô theo các mô hình khác nhau có tính đến hiện tượng mất liên kết giữa bánh xe và mặt đường”, ngành: Cơ kỹ thuật; mã số: 9 52 01 01; do Đại tá, PGS. TS Vũ Công Hàm (Học viện KTQS) và Thượng tá, TS Trần Quang Dũng (Học viện KTQS) hướng dẫn.
Hội đồng đánh giá luận án tiến sĩ cấp Học viện gồm các thành viên: GS.TSKH Nguyễn Đông Anh – Viện Cơ học/Viện HLKH&CNVN, Chủ tịch Hội đồng; PGS.TS Nguyễn Tuấn Anh – Trường ĐH GTVT, Phản biện 1; Đại tá, PGS.TS Nguyễn Trang Minh – Viện KH&CNQS, Phản biện 2; Thượng tá, TS Võ Quốc Đại – Học viện KTQS, Phản biện 3; Đại tá, TS Trần Văn Bình – Học viện KTQS, Thư ký; PGS.TS Vũ Đỗ Long – Đại học QGHN, Ủy viên; PGS.TS Đào Như Mai – Viện Cơ học/Viện HLKH&CNVN, Ủy viên.
Khách mời tham dự buổi bảo vệ còn có các nhà khoa học đến từ các trường đại học, cơ sở nghiên cứu trong và ngoài Học viện, các bạn bè, đồng nghiệp và người thân của NCS.
Sau khi xem xét hồ sơ luận án, nghe NCS Phùng Mạnh Cường trình bày luận án và trả lời các câu hỏi, Hội đồng đã thống nhất đánh giá:
* Ý nghĩa khoa học và thực tiễn
Dao động của ô tô gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người lái, hành khách và hàng hóa được chuyên chở trên xe, làm tăng giá trị lớn nhất của tải trọng động dẫn đến làm giảm tuổi thọ của ô tô và tăng tốc độ phá hỏng mặt đường. Khi mức dao động vượt quá một giới hạn xác định, hiện tượng mất liên kết (hiện tượng tách bánh) sẽ xảy ra dẫn đến làm giảm hoặc mất hẳn tính điều khiển, gây mất an toàn chuyển động.
Mặc dù có nhiều kết quả nghiên cứu về dao động của ô tô được công bố nhưng các mô hình có liên quan đều chưa đủ chặt chẽ về mặt cơ học do áp dụng giả thiết bánh xe luôn tiếp xúc với mặt đường. Việc kể đến hiện tượng mất liên kết và giải quyết những vấn đề khoa học phức tạp có liên quan mà luận án đặt ra là cần thiết, có ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thực tiễn.
- Các kết quả chính đạt được và những đóng góp mới của luận án
Đã xây dựng 4 mô hình vật lý – toán mô tả dao động của ô tô hai cầu trong đó kể đến biến dạng của đường, hiện tượng mất liên kết giữa bánh xe với mặt đường (bằng cách đưa vào tham số trạng thái tiếp xúc) và sự thay đổi kích thước của vết tiếp xúc.
Mô hình xe – đường có tính đến hiện tượng mất liên kết và biến dạng của đường cho phép hợp nhất các pha dao động (liên kết – mất liên kết – liên kết trở lại) thành một quá trình chuyển động duy nhất. Trạng thái khảo sát này đã sát với thực tế.
Đã đề xuất phương pháp tách biến để chuyển hệ phương trình đạo hàm riêng về hệ phương trình vi phân dao động trên cơ sở áp dụng phương pháp Bubnov-Galerkin và xây dựng chương trình tính toán số trong phần mềm Matlab tương ứng với từng mô hình, cho phép xác định đáp ứng động lực học của cơ hệ và khảo sát các yếu tố cần quan tâm. Các kết quả khảo sát khẳng định sự cần thiết của việc kể đến hiện tượng mất liên kết giữa bánh xe và mặt đường khi nghiên cứu dao động ô tô.
Hội đồng kết luận: Luận án tiến sĩ của NCS Phùng Mạnh Cường là một công trình khoa học được tác giả tiến hành một cách nghiêm túc, đã sử dụng phương pháp nghiên cứu hiện đại, các bài báo và báo cáo khoa học đã công bố của tác giả phản ánh đầy đủ các kết quả nghiên cứu của luận án, được đăng tải trên các Tạp chí và Tuyển tập khoa học chuyên ngành có uy tín, cả trong nước và quốc tế, trong đó có 03 bài thuộc danh mục ESCI/Q3, một bài thuộc danh mục SCIE/Q3. Hội đồng đã tiến hành bỏ phiếu thông qua luận án với kết quả 7/7 thành viên đồng ý thông qua và Hội đồng cũng đã kiến nghị Học viện Kỹ thuật quân sự, Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận học vị và cấp bằng tiến sĩ kỹ thuật cho NCS Phùng Mạnh Cường./.
Leave a Reply