NCS Trần Công Thức bảo vệ thành công LATS cấp Học viện

Ngày 14/11, Học viện KTQS đã tổ chức bảo vệ luận án tiến sĩ cấp Học viện cho NCS Trần Công Thức với đề tài:Nghiên cứu ảnh hưởng của các thông số công nghệ gia công cơ-nhiệt đến tổ chức và cơ tính của thép song pha được luyện từ sắt xốp, ngành: Kỹ thuật cơ khí; mã số: 9 52 01 03, do PGS.TS Đinh Bá Trụ và PGS.TS Nguyễn Trường An hướng dẫn.

Hội đồng chấm luận án có các thành viên: GS.TS Đỗ Minh Nghiệp – Trường Đại học Bách khoa HN, Chủ tịch Hội đồng; PGS.TS Trần Ngọc Thanh – Viện KH&CNQS, Phản biện 1; PGS.TS Đào Minh Ngừng – Trường Đại học Bách khoa HN, Phản biện 2; TS. Đào Văn Lưu – Học viện KTQS, Phản biện 3; TS. Trần Đức Hoàn – Học viện KTQS, Thư ký; PGS.TS Nguyễn Văn Chúc  – Viện KH&CNQS, Ủy viên; TS. Nguyễn Tuấn Hiếu – Tổng cục CNQP, Ủy viên.

Đề tài phù hợp với chuyên ngành Kỹ thuật cơ khí;  mã số: 9 52 01 03 theo quyết định 2329/QĐ-BGD & ĐT-SĐH ngày 09/09/2013 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nội dung luận án phù hợp với tên đề tài và không trùng lặp với các luận án đã bảo vệ trong và ngoài nước trước đó.

Về ý nghĩa khoa học của luận án: Trong công nghệ gia công chế tạo phôi thép hiện nay, việc xác định ảnh hưởng và điều khiển các thông số công nghệ để nhận được sản phẩm có tổ chức và cơ tính theo yêu cầu sử dụng là cần thiết. Do đó, đề tài có ý nghĩa khoa học quan trọng trong phát triển công nghệ vật liệu, làm chủ công nghệ sản xuất thép song pha từ sắt xốp ở nước ta hiện nay.

Về ý nghĩa thực tiễn: Đề tài luận án có ý nghĩa thực tiễn tốt. Kết quả nghiên cứu của luận án sẽ góp phần tự chủ trong sản xuất vật liệu phục vụ công nghiệp quốc phòng và các ngành công nghiệp khác.

Các kết quả chính đạt được và những đóng góp mới của luận án: Đề tài đã hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra và có những đóng góp mới như sau:

– Đã xây dụng các hàm thực nghiệm về các chỉ tiêu tổ chức và cơ tính phụ thuộc vào các thông số công nghệ chính (nhiệt độ nung, thời gian giữ nhiệt và tốc độ nguội sau biến dạng dẻo), làm cơ sở để tối ưu hóa quá trình công nghệ.

– Đã xác định được các vùng thông số công nghệ gia công cơ-nhiệt tối ưu đối với mẫu thép song pha nghiên cứu CMnSi (thành phần 0,08%C; 0,3%Si; 0,5%Mn; <0,025%P,S) đạt được tổ chức hạt Ferit < 20 µm và Mactenxit < 10 µm, đạt được giới hạn bền (600-820 Mpa) và độ giãn dài (17-28%).

Luận án có kết cấu hợp lý, các số liệu trong luận án đảm bảo độ tin cậy, phương pháp sử dụng để nghiên cứu đảm bảo tính khoa học và tính chính xác.

Luận án được trình bày với bố cục hợp lý, đúng quy định của một luận án tiến sĩ kỹ thuật. Bản tóm tắt luận án phản ánh đúng kết cấu và nội dung của bản luận án. Các công bố phản ánh các kết quả của luận án, được đăng trên các tạp chí và kỷ yếu Hội nghị khoa học có uy tín và phù hợp với chuyên ngành.

NCS báo cáo tóm tắt kết quả nghiên cứu rõ ràng, mạch lạc và trả lời tốt các câu hỏi liên quan đến luận án do Hội đồng và khách tham dự nêu.

Hội đồng nhất trí đánh giá: Luận án tiến sỹ kỹ thuật của NCS Trần Công Thức là một công trình khoa học được tác giả tiến hành một cách nghiêm túc, đã sử dụng phương pháp nghiên cứu và trang thiết bị thực nghiệm phù hợp, hiện đại. Luận án đáp ứng được các yêu cầu về nội dung và hình thức của một luận án tiến sĩ kỹ thuật theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của Học viện KTQS. Các kết quả nghiên cứu trong luận án là tin cậy và có sức thuyết phục. Các công trình đã công bố của tác giả phản ánh đầy đủ các kết quả nghiên cứu của luận án và được đăng trên các tạp chí, kỷ yếu Hội nghị khoa học về chuyên ngành có uy tín trong nước. Tóm tắt luận án phản ánh trung thực nội dung nghiên cứu của luận án.

Với số phiếu tán thành 7/7, chúc mừng NCS Trần Công Thức đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ cấp Học viện. Hy vọng rằng, sau đây đồng chí sẽ thành công hơn nữa trong công tác nghiên cứu khoa học và sự nghiệp giảng dạy.