NCS Đặng Tiến Trung bảo vệ thành công LATS cấp Học viện

Ngày 20/7, Học viện KTQS đã tổ chức bảo vệ luận án tiến sĩ cấp Học viện cho NCS Đặng Tiến Trung với đề tài: “Nghiên cứu ứng dụng các giải pháp đo lường và điều khiển hiện đại nhằm nâng cao chất lượng ổn định tần số trong nhà máy thủy điện vừa và nhỏ”, ngành: Kỹ thuật điều khiển và tự động hoá; mã số: 9 52 02 16, do TS Ngô Duy Hưng và PGS.TS Phạm Tuấn Thành hướng dẫn.

Hội đồng chấm luận án có các thành viên: PGS.TS Phạm Trung Dũng – Học viện KTQS, Chủ tịch Hội đồng; GS.TSKH Thân Ngọc Hoàn – Đại học Hải Phòng, Phản biện 1; PGS.TS Nguyễn Quang Hoan – Học viện bưi chính viễn thông, Phản biện 2; TS Nguyễn Văn Thuấn – Học viện KTQS, Phản biện 3; PGS.TS Nguyễn Thanh Tiên – Học viện KTQS, Thư ký; PGS.TS Nguyễn Văn Tiềm – Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội, Ủy viên; TS Trần Ngọc Quý – Viện KH&CN Quân sự, Ủy viên.

Sau khi xem xét hồ sơ luận án, nghe nghiên cứu sinh Đặng Tiến Trung trình bày nội dung luận án; nghe ý kiến của ba người phản biện và nghe nghiên cứu sinh trả lời các câu hỏi của Hội đồng, khách mời; ý kiến nhận xét của người hướng dẫn khoa học đối với luận án của NCS, Hội đồng đã họp riêng, bỏ phiếu đánh giá luận án và thống nhất quyết nghị:

Nội dung trình bày trong luận án phù hợp với tên đề tài và mã số chuyên ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa; mã số: 9.52.02.16.

– Nội dung luận án không trùng lặp với các luận án, công trình đã công bố trong và ngoài nước trước đó.

– Việc trích dẫn tài liệu rõ ràng, đầy đủ và trung thực. Các tài liệu tham khảo phản ánh được xu hướng và tình hình nghiên cứu liên quan đến nội dung nghiên cứu của luận án ở trong và nước ngoài.

            Ý nghĩa khoa học

Luận án đã đề xuất giải pháp đo lường chiều cao cột nước cho các nhà máy thủy điện vừa và nhỏ; xây dựng mô hình nhận dạng tham số của tổ hợp tuabin – máy phát; xây dựng luật điều khiển ổn định tốc độ quay của tuabin trên cơ sở PI, điều khiển tối ưu dạng LQG, Backstepping thích nghi.

            Ý nghĩa thực tiễn

ác thuật toán đề xuất có khả năng ứng dụng trong thiết kế, cải tiến hệ thống điều khiển trong các nhà máy thủy điện vừa và nhỏ với điều kiện kỹ thuật, công nghệ hiện nay.

            Những đóng góp mới của luận án

– Xây dựng mô hình nhận dạng tham số của tổ hợp tuabin-máy phát trên cơ sở đo lường chiều cao cột nước, phần tử MEMS có kết bộ lọc Kalman;

– Đề xuất thuật toán tổng hợp điều khiển ổn định tốc độ quay của tuabin có xét đến ảnh hưởng của nhiễu là năng lượng cột nước và phụ tải quy đổi về mô men cản trên cơ sở PI, PID, điều khiển tối ưu, Backstepping thích nghi và quan sát trạng thái.

            Kết luận

Luận án tiến sĩ kỹ thuật của nghiên cứu sinh Đặng Tiến Trung đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về nội dung và hình thức của một luận án tiến sĩ kỹ thuật theo qui chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Với số phiếu 7/7, NCS Đặng Tiến Trung đã là NCS thứ 424 bảo vệ thành công LATS cấp Học viện. Chúc mừng NCS Đặng Tiến Trung và hy vọng rằng đồng chí sẽ tiếp tục nghiên cứu khoa học và đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của trường Đại học Điện lực.