NCS Lương Quang Hải bảo vệ thành công LATS cấp Học viện

Ngày 19/11, Học viện KTQS đã tổ chức bảo vệ luận án tiến sĩ cấp Học viện cho NCS Lương Quang Hải với đề tài: Nghiên cứu cải thiện chất lượng ảnh dựa trên các phương pháp ước lượng modul đàn hồi trong mô sinh học; ngành: Kỹ thuật điều khiển và tự động hoá; mã số: 9 52 02 16, do PGS.TS Trần Đức Tân và PGS.TS Nguyễn Linh Trung hướng dẫn.

Hội đồng chấm luận án có các thành viên: GS.TS Nguyễn Đức Thuận – Đại học Bách khoa HN, Chủ tịch Hội đồng; PGS.TS Vũ Duy Hải – Đại học Bách khoa Hà Nội, Phản biện 1; PGS.TS Ngô Quốc Tạo – Viện CNTT/Viện HLKH&CNVN, Phản biện 2; PGS.TS Nguyễn Viết Kính – Đại học Công nghệ/Đại học QGHN, Phản biện 3; TS Nguyễn Mạnh Cường – Học viện KTQS, Thư ký; TS Trương Trung Kiên – Học viện CNBCVT, Ủy viên; TS Nguyễn Phú Đăng – Học viện KTQS, Ủy viên.

Luận án có ý nghĩa lý luận và thực tiễn cao. Luận án đề xuất hai giải pháp để ước lượng độ đàn hồi nhớt của mô. Một là áp dụng bộ lọc Kalman mở rộng (EKF) để ước lượng gián tiếp mô đun đàn hồi. Hai là, áp dụng phương pháp FDTD kết hợp thuật toán LMS/AHI để ước lượng trực tiếp mô đun đàn hồi trong mô sinh học. Phương pháp ước lượng mô đun đàn hồi cho phép tạo ảnh siêu âm đàn hồi sóng trượt theo thời gian thực, nâng cao chất lượng ảnh, tăng độ chính xác trong chẩn đoán bệnh (đặc biệt trong việc phát hiện sớm các khối u), hướng tới khả năng được hiện thực hoá trên các thiết bị siêu âm thế hệ mới.

Đề tài nghiên cứu của luận án phù hợp với chuyên ngành đào tạo Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa. Nội dung và các kết quả nghiên cứu của NCS là trung thực, không trùng lặp với các công trình, luận văn, luận án khác đã công bố.

Luận án đã hoàn thành đúng mục địch, nhiệm vụ đề ra. Các kết quả đạt được của luận án được thể hiện qua các công trình mà NCS đã công bố trên các tạp chí chuyên ngành uy tín (có chỉ số ISI). Những đóng góp mới của luận án bao gồm:

Đề xuất giải pháp dùng  bộ lọc EKF để ước lượng gián tiếp CSM của mô dựa trên hệ phương trình không gian trạng thái biến đổi từ mô hình truyền sóng

Xây dựng  thuật toán kết hợp LMS/AHI để ước lượngtrực tiếp độ đàn hồi và độ nhớt của mô mềm sinh học trên cơ sở phương pháp FDTD.

Với số phiếu tán thành 7/7, Hội đồng nhất trí đánh giá: Luận án tiến sĩ kỹ thuật của NCS Lương Quang Hải có ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thực tiễn, luận án là một công trình khoa học nghiêm túc. Luận án đáp ứng được các yêu cầu về nội dung và hình thức của một luận án tiến sĩ kỹ thuật theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Học viện KTQS. Các kết quả nghiên cứu của luận án có thể tin cậy được. Các công trình đã công bố của tác giả phản ánh đầy đủ các kết quả nghiên cứu của luận án và được đăng trên các tạp chí, hội nghị khoa học chuyên ngành có tính điểm.